Kho tàng y thư của y học cổ truyền không chỉ là một tập hợp các tài liệu ghi chép kiến thức y khoa mà còn là một di sản văn hóa đồ sộ, phản chiếu sự phát triển của tư duy triết học và khoa học qua nhiều thiên niên kỷ. Để có thể tiếp cận và lĩnh hội một cách hệ thống kho tàng tri thức này, việc hiểu được cách phân loại và cấu trúc của hệ thống y thư trở thành điều thiết yếu. Bài viết này sẽ đưa độc giả khám phá hành trình phát triển của y thư từ những tác phẩm kinh điển cổ xưa đến các công trình nghiên cứu hiện đại.
Hệ thống phân loại y thư cổ truyền

Việc phân loại y thư giữ một vai trò nền tảng trong y học cổ truyền. Các hệ thống phân loại này không đơn thuần là cách sắp xếp thụ động, mà bản thân chúng đã là một hành động diễn giải, thể hiện thế giới quan và hệ thống triết học của y học cổ truyền.
Phân loại theo chuyên ngành là phương pháp phân loại cốt lõi và phổ biến nhất, chia y thư dựa trên nội dung chuyên môn, tương ứng với các trụ cột của y học cổ truyền.
Y lý (Medical Theory) bao gồm các tác phẩm kinh điển, đặt nền móng triết học và lý luận cho toàn bộ hệ thống y học. Nội dung tập trung vào các học thuyết cơ bản như Âm Dương, Ngũ Hành, Tạng Tượng, Kinh Lạc, nguyên nhân gây bệnh, và các nguyên tắc chẩn đoán, điều trị tổng quát. Tác phẩm tiêu biểu là Hoàng Đế Nội Kinh, được xem là kim chỉ nam cho mọi lý luận y học sau này.
Bản thảo (Materia Medica) là các sách chuyên về dược vật học. Thuật ngữ “bản thảo” ban đầu chỉ các loại cây cỏ, nhưng về sau đã được dùng để chỉ chung các sách ghi chép về thuốc. Các sách này mô tả chi tiết tên gọi, đặc điểm hình thái, nơi thu hái, phương pháp bào chế, tính vị quy kinh, cùng công năng chủ trị của từng vị thuốc. Hai tác phẩm kinh điển nhất là Thần Nông Bản Thảo Kinh và Bản Thảo Cương Mục.
Phương tễ (Formulary) chuyên nghiên cứu về các phương thuốc, tức là các bài thuốc kết hợp nhiều vị thuốc. Phương tễ học nghiên cứu về nguyên tắc và quy luật phối hợp các vị thuốc thành một bài thuốc hoàn chỉnh, thường tuân theo cấu trúc Quân-Thần-Tá-Sứ để tối ưu hóa hiệu quả điều trị và giảm thiểu độc tính.
Châm cứu là các sách chuyên khảo về hệ thống kinh lạc, vị trí chính xác, công năng và chủ trị của các huyệt vị. Các tác phẩm này còn hướng dẫn chi tiết các kỹ thuật châm và cứu, cũng như các phương pháp trị liệu liên quan. Thiên Linh Khu trong Hoàng Đế Nội Kinh và bộ sách Châm Cứu Đại Thành là những tác phẩm nền tảng của lĩnh vực này.
Học Châm cứu ra làm gì? Lương như nào? Tìm việc dễ không?
Tứ đại kinh điển – Trụ cột của nền y học cổ truyền
Trong kho tàng y thư đồ sộ, có bốn tác phẩm được xem là kinh điển, là bốn trụ cột vững chắc định hình nên toàn bộ nền móng lý luận và thực hành của y học cổ truyền Trung Hoa.
Hoàng Đế Nội Kinh

Hoàng Đế Nội Kinh là bộ y thư lý luận cổ xưa nhất và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất, được tôn vinh là nguồn cội của mọi giáo lý cơ bản trong y học cổ truyền suốt hơn hai thiên niên kỷ. Tác phẩm được trình bày dưới hình thức các cuộc đối thoại giữa Hoàng Đế và các vị đại thần uyên bác như Kỳ Bá, Lôi Công.
Một trong những đóng góp vĩ đại nhất của Nội Kinh là đã tạo ra một bước nhảy vọt về tư duy y học. Tác phẩm đã đoạn tuyệt với quan niệm mê tín cho rằng bệnh tật là do ma quỷ hay các thế lực siêu nhiên gây ra. Thay vào đó, nó đề xuất một cách tiếp cận duy vật sơ khai, cho rằng bệnh tật là hệ quả của sự mất cân bằng trong cơ thể do các yếu tố tự nhiên.
Về cấu trúc, Hoàng Đế Nội Kinh bao gồm hai phần chính:
- Tố Vấn tập trung vào nền tảng lý luận, sinh lý học, bệnh lý học và các phương pháp chẩn đoán;
- Linh Khu được xem là bộ sách kinh điển đầu tiên và toàn diện nhất về châm cứu.
Thương Hàn Tạp Bệnh Luận

Tác phẩm này do “Y Thánh” Trương Trọng Cảnh biên soạn vào cuối thời Đông Hán, được xem là một cột mốc vĩ đại thiết lập nên phương pháp cốt lõi của thực hành lâm sàng Đông y: biện chứng luận trị.
Nếu Hoàng Đế Nội Kinh đặt ra những câu hỏi lớn mang tính triết học về con người và vũ trụ, thì Thương Hàn Tạp Bệnh Luận cung cấp một hệ thống chặt chẽ để giải quyết các vấn đề lâm sàng cụ thể. Trương Trọng Cảnh đã kế thừa các nguyên lý triết học của Nội Kinh và hệ thống hóa chúng thành một công cụ chẩn đoán và điều trị thực tiễn.
Do chiến tranh và loạn lạc, nguyên bản đã bị thất lạc và sau này được biên soạn lại thành hai cuốn sách riêng biệt: Thương Hàn Luận chuyên sâu về việc chẩn đoán và điều trị các bệnh ngoại cảm cấp tính với Hệ thống Lục Kinh Biện Chứng; và Kim Quỹ Yếu Lược chuyên về chẩn đoán và điều trị các bệnh nội khoa.
Thần Nông Bản Thảo Kinh

Thần Nông Bản Thảo Kinh được công nhận là tác phẩm chuyên luận về dược vật học sớm nhất của Trung Quốc. Tác phẩm ghi chép 365 vị thuốc, một con số mang tính biểu tượng tương ứng với số ngày trong một năm.
Đóng góp quan trọng của sách là đã phân loại các vị thuốc thành ba phẩm dựa trên độc tính và công năng: Thượng phẩm (120 vị) là những vị thuốc bổ dưỡng, không độc; Trung phẩm (120 vị) vừa có tác dụng bồi bổ, vừa có khả năng trị bệnh; Hạ phẩm (125 vị) chuyên dùng để trị bệnh, phần lớn có độc tính mạnh.
Nạn Kinh

Nạn Kinh là một tác phẩm ra đời nhằm giải quyết 81 vấn đề được cho là còn mơ hồ hoặc chưa được giải thích cặn kẽ trong Hoàng Đế Nội Kinh. Tác phẩm này có những đóng góp quan trọng trong việc làm rõ và phát triển các lý luận của Nội Kinh, đặc biệt trong mạch học và châm cứu.
Di sản y thư Việt Nam
Nền y học cổ truyền Việt Nam, dù chịu ảnh hưởng sâu sắc từ y học Trung Hoa, đã sớm hình thành một bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng triết lý tự cường dân tộc và sự gắn bó mật thiết với điều kiện tự nhiên và con người Việt Nam.
Thiền sư Tuệ Tĩnh và cuộc cách mạng “Thuốc Nam”

Thiền sư Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14) được hậu thế tôn vinh là “Ông tổ của nền y học cổ truyền Việt Nam”. Ông là người đã đặt nền móng cho y học dân tộc với triết lý bất hủ: “Nam dược trị Nam nhân” – thuốc Nam dùng để chữa bệnh cho người Nam.
Đây không chỉ là một khẩu hiệu y học mà còn là một tư tưởng tự lực, tự cường dân tộc sâu sắc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và sử dụng nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương. Tuệ Tĩnh đã khởi xướng một phong trào sâu rộng trong nhân dân về việc trồng cây thuốc tại gia đình, vườn chùa, thu hái và bảo quản dược liệu theo mùa vụ.
Tác phẩm kinh điển nhất của ông là bộ sách Nam Dược Thần Hiệu, ghi chép một cách hệ thống về dược tính của các vị thuốc Nam và các bài thuốc để điều trị bệnh theo 10 khoa khác nhau. Một điểm đặc biệt trong phương pháp luận của Tuệ Tĩnh là ông không đặt nặng lý luận Âm Dương Ngũ Hành mà ưu tiên kinh nghiệm thực tiễn.
Hải Thượng Lãn Ông

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720-1791) là người tổng thành, đưa nền y học cổ truyền Việt Nam lên một đỉnh cao mới. Ông đã dành gần 30 năm tâm huyết để biên soạn nên bộ bách khoa toàn thư y học vĩ đại Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh.
Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh là một công trình đồ sộ, gồm 28 tập, 66 quyển, bao quát gần như toàn bộ các lĩnh vực của y học. Nội dung được sắp xếp một cách hệ thống, bao gồm y lý cơ bản, dược học với tập Lĩnh Nam Bản Thảo chuyên về các vị thuốc Nam, phương tễ học, lâm sàng bao quát đầy đủ các chuyên khoa, y án với các tập Dương Án và Âm Án, và cả y đức với tập Y Huấn Cách Ngôn.
Với tác phẩm này, Hải Thượng Lãn Ông đã xây dựng thành công một hệ thống y học hoàn chỉnh, vừa mang tầm vóc bách khoa, vừa đậm đà bản sắc dân tộc.
Y án – Cầu nối giữa lý luận và thực tiễn lâm sàng
Trong hệ thống tri thức y học cổ truyền, y án (bệnh án) đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng không chỉ là những ghi chép đơn thuần mà còn là cầu nối sống động giữa kho tàng lý luận kinh điển và thực tiễn lâm sàng.
Giá trị và ý nghĩa của y án

Y án là bản ghi chép chi tiết toàn bộ quá trình chẩn đoán và điều trị một ca bệnh, bao gồm các triệu chứng, quá trình biện chứng luận trị, phương pháp điều trị, các phương thuốc đã sử dụng, và diễn biến của bệnh.
Y học cổ đại không có các phương pháp nghiên cứu như thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, y án chính là phương pháp khoa học thực nghiệm của thời đại đó. Mỗi bệnh nhân được xem như một “thí nghiệm”, quá trình biện chứng luận trị là “giả thuyết”, việc dùng thuốc hay châm cứu là “can thiệp”, và kết quả chính là “kết quả thí nghiệm”.
Giá trị học thuật của y án thể hiện ở ba khía cạnh chính:
- Truyền thụ kinh nghiệm cho các thế hệ thầy thuốc sau này;
- Kiểm chứng lý luận thông qua những bằng chứng thực tế;
- Phát triển y học thông qua việc phân tích các ca bệnh để rút ra bài học và hoàn thiện phương pháp điều trị.
Truyền thống y án tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Hải Thượng Lãn Ông đã dành ra hai tập trong bộ sách đồ sộ của mình là Dương Án (ghi lại 17 ca bệnh nặng đã chữa khỏi) và Âm Án (ghi lại những ca không chữa khỏi). Việc công khai cả những ca thất bại thể hiện một tinh thần khoa học và y đức cao cả.
Truyền thống này vẫn được tiếp nối đến ngày nay với các sách như 100 Y án chữa bằng Thuốc Nam do Viện Y dược học Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh biên soạn, chọn lọc những bệnh án đã được điều trị khỏi bằng thuốc Nam và được theo dõi, xác nhận.
Y thư trong bối cảnh hiện đại
Trong kỷ nguyên hiện đại, tri thức y học cổ truyền không chỉ được lưu giữ trong các y thư cổ mà còn được tái cấu trúc, hệ thống hóa và phát triển thông qua hai kênh chính: các bộ giáo trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục chính quy và các công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành.
Hệ thống hóa tri thức trong giảng dạy
Khi y học cổ truyền được đưa vào chương trình đào tạo chính quy ở bậc trung cấp, đại học và sau đại học, nhu cầu về các tài liệu giảng dạy chuẩn hóa đã thúc đẩy sự ra đời của các bộ giáo trình. Nhiều trường đại học y khoa lớn tại Việt Nam đều đã biên soạn và xuất bản các bộ giáo trình chuẩn, bao quát toàn bộ các môn học cốt lõi từ các môn cơ sở như Lý luận cơ bản Y học cổ truyền, Dược học cổ truyền, Phương tễ học, đến các môn lâm sàng như Bệnh học Nội khoa Y học cổ truyền và Châm cứu học.
Nghiên cứu và phát triển qua tạp chí khoa học
Các tạp chí khoa học chuyên ngành đã trở thành diễn đàn học thuật quan trọng cho sự phát triển của y học cổ truyền trong bối cảnh hiện đại. Tại Việt Nam, Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam và Tạp chí Y học Việt Nam là những cơ quan ngôn luận uy tín, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận và tính điểm công trình. Chúng là nơi công bố các công trình nghiên cứu mới, tạo ra sự đối thoại giữa y học cổ truyền và y học hiện đại.
Câu hỏi thường gặp
Việc tiếp cận hệ thống y thư y học cổ truyền có thể gây ra nhiều thắc mắc cho người mới bắt đầu tìm hiểu. Dưới đây là những câu hỏi được đặt ra thường xuyên nhất về chủ đề này, cùng với những giải đáp cụ thể giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về kho tàng tri thức y học cổ truyền.
Tứ đại kinh điển của y học cổ truyền bao gồm những tác phẩm nào?
Tứ đại kinh điển bao gồm Hoàng Đế Nội Kinh (nền tảng lý luận), Thương Hàn Tạp Bệnh Luận (biện chứng luận trị), Thần Nông Bản Thảo Kinh (dược học), và Nạn Kinh (bổ sung cho Nội Kinh).
“Nam dược trị Nam nhân” có ý nghĩa gì?
Đây là triết lý của Thiền sư Tuệ Tĩnh, nhấn mạnh việc sử dụng dược liệu địa phương để điều trị bệnh cho người Việt Nam, thể hiện tư tưởng tự lực tự cường và phù hợp với đặc điểm địa lý, khí hậu của Việt Nam.
Y án có vai trò gì trong y học cổ truyền?
Y án là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, ghi chép chi tiết quá trình chẩn đoán và điều trị. Chúng có giá trị truyền thụ kinh nghiệm, kiểm chứng lý luận và phát triển y học.
Sự khác biệt chính giữa y thư cổ và tài liệu y học cổ truyền hiện đại là gì?
Y thư cổ tập trung vào triết học tổng thể và kinh nghiệm, trong khi tài liệu hiện đại kết hợp lý luận cổ điển với phương pháp luận khoa học, sử dụng thuật ngữ y học hiện đại và có tính chuẩn hóa cao hơn.
Làm thế nào để tiếp cận và học tập y thư cổ truyền hiệu quả?
Nên bắt đầu với các giáo trình cơ bản để nắm vững nền tảng, sau đó nghiên cứu các tác phẩm kinh điển, kết hợp với việc đọc y án để hiểu ứng dụng thực tiễn, và theo dõi các nghiên cứu mới trên tạp chí khoa học.
Lời kết

Hệ thống y thư y học cổ truyền đại diện cho một kho tàng tri thức đồ sộ, được xây dựng và tích lũy qua hàng nghìn năm. Từ những tác phẩm kinh điển như Hoàng Đế Nội Kinh, Thương Hàn Luận đến những di sản quý báu của Việt Nam như Nam Dược Thần Hiệu và Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh, mỗi tác phẩm đều mang trong mình những giá trị lý luận và thực tiễn vô giá.
Ngày nay, sự tồn tại và phát triển của các giáo trình và tạp chí khoa học cho thấy y học cổ truyền đang vận hành trong một môi trường tri thức kép, vừa kế thừa hệ thống lý luận kinh điển từ y thư cổ, vừa cập nhật các kết quả nghiên cứu mới nhất dựa trên phương pháp luận khoa học hiện đại. Tương lai của y học cổ truyền phụ thuộc rất lớn vào khả năng đối thoại và tích hợp thành công hai hệ hình tri thức này, để vừa giữ gìn được bản sắc, tinh hoa, vừa chứng minh được giá trị và hiệu quả một cách khách quan, khoa học.
Tài liệu tham khảo
- Y học cổ truyền Việt Nam. Wikipedia. Truy cập ngày 14/8/2025. https://vi.wikipedia.org/wiki/Y_học_cổ_truyền_Việt_Nam
- Lê Hữu Trác. Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh. Việt Nam Văn Hiến. https://www.vietnamvanhien.net/HaiThuongYTongTamLinh.pdf
- Nam Dược Thần Hiệu. Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy. https://trungtamthuoc.com/upload/pdf/nam-duoc-than-hieu-pdf-trungtamthuoc.pdf
- Hoàng Đế Nội Kinh. Wikipedia tiếng Việt. Truy cập ngày 14/8/2025. https://vi.wikipedia.org/wiki/Hoàng_Đế_nội_kinh
- Bản Thảo Cương Mục. Wikipedia tiếng Việt. Truy cập ngày 14/8/2025. https://vi.wikipedia.org/wiki/Bản_thảo_cương_mục
- Nguyễn Nhược Kim. Phương Tễ Học. Nhật Trường Kon Tum. https://nhattruongkontum.com/download/Sach-Dong-Y/Phuong-Te-Hoc-PGS-TS-Nguyen-Nhuoc-Kim.html
- 100 Y Án Chữa bằng Thuốc Nam. Viện Y dược học dân tộc TP.HCM. Nhật Trường Kon Tum. https://nhattruongkontum.com/download/Sach-Dong-Y/100-Y-An-Chua-bang-Thuoc-Nam.html
- Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam. Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam. https://vjmap.vn/
- Tạp chí Y học Việt Nam. Tổng hội Y học Việt Nam. https://tapchiyhocvietnam.vn/
- Trương Trọng Cảnh. Thương Hàn Luận. TINH HOA XANH. https://caythuocquy.org.vn/thuong-han-luan-1
Thông báo chính thức: Trung tâm không có bất cứ chi nhánh hay sự hợp tác nào ngoài những thông tin đã công bố trên website. Để tránh rủi ro vui lòng liên hệ trực tiếp thông qua các kênh chính thức của Giáo dục Đông Phương DPE.
Liên hệ Hotline tuyển sinh 0934.555.235 để chúng tôi tư vấn được chính xác nhất về các thông tin và phúc đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề tuyển sinh!