Tâm lý sẵn sàng đi học và môi trường nhà trường Tiểu Học

135 lượt xem
Tâm lý sẵn sàng đi học của trẻ lên 6 và môi trường nhà trường của học sinh tiểu học
Rate this post

Chặng đường từ mẫu giáo lên tiểu học đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ. Ở độ tuổi này, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ đã đạt đến những điều kiện nhất định để sẵn sàng hòa nhập vào môi trường học đường. Tuy nhiên, sự chuyển tiếp này cũng đặt ra không ít thử thách cho các em, đòi hỏi sự quan tâm và hỗ trợ đồng bộ từ phía gia đình và nhà trường. Bài viết sau đây sẽ phân tích những biểu hiện của tâm lý sẵn sàng đi học ở trẻ 6 tuổi, chỉ ra đặc điểm của cuộc sống nhà trường tiểu học, từ đó đưa ra một số gợi ý để giúp trẻ thích nghi hiệu quả, phát triển toàn diện trong giai đoạn quan trọng này.

Tâm lý sẵn sàng đi học của trẻ 6 tuổi

Ở độ tuổi 6, trẻ đã đạt được những điều kiện tâm sinh lý nhất định để có thể bước vào môi trường học đường. Sự sẵn sàng này được thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ sự hứng thú với việc đến trường, khả năng vận động và nhận thức đến mức độ tự điều chỉnh hành vi, cảm xúc.

Tuy nhiên mức độ sẵn sàng của mỗi trẻ là khác nhau. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ đi sâu phân tích những biểu hiện cụ thể của tâm lý sẵn sàng đi học ở trẻ 6 tuổi.

Sự thích thú đến trường và học tập

Các đặc điểm của sự thích thú đến trường và học tập của trẻ lên 6
Các đặc điểm của sự thích thú đến trường và học tập của trẻ lên 6
  • Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu thích tham gia vào những hoạt động mới mang tính nghiêm túc, chính thức như việc học tập ở trường. Các em mong muốn được học hỏi kiến thức mới, kỹ năng mới, trải nghiệm những cảm xúc và môi trường mới lạ ở nhà trường.
  • Ở giai đoạn đầu, sự thích thú của trẻ còn dựa nhiều vào hình thức bên ngoài của việc đến trường như cặp sách mới, đồng phục, bạn bè… Các em chưa nhận thức sâu sắc về nội dung và ý nghĩa của hoạt động học tập.
  • Vì vậy, điều quan trọng là phải từng bước hướng sự quan tâm và hứng thú của trẻ vào chính nội dung học tập, giúp các em say mê tìm tòi, khám phá tri thức, rèn luyện kỹ năng ngay từ những ngày đầu đến trường. Giáo viên và phụ huynh cần tạo động lực, niềm vui và sự tự tin cho trẻ trong quá trình làm quen với cuộc sống học đường.

Khả năng hành động

Các đặc điểm của khả năng hành động của trẻ lên 6
Các đặc điểm của khả năng hành động của trẻ lên 6
  • Ở tuổi 6, trẻ đã có thể thực hiện các kỹ năng vận động cơ bản như chạy, nhảy, giữ thăng bằng… một cách nhuần nhuyễn và chính xác hơn. Tuy nhiên, hệ cơ xương chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là ở bàn tay và ngón tay.
  • Độ tinh nhạy và sức bền của các cử động tay được cải thiện đáng kể. Bàn tay và ngón tay có thể thực hiện nhiều động tác tinh tế, mềm dẻo và kéo dài như cầm bút, viết, vẽ…
  • Sự phân hóa tay thuận và tay không thuận bắt đầu rõ nét ở tuổi này. Đa số trẻ sẽ thuận tay phải. Giáo viên cần lưu ý để có cách hỗ trợ, hướng dẫn phù hợp cho những trẻ thuận tay trái.

Vốn hiểu biết và khả năng nhận thức

Các đặc điểm của vốn hiểu biết và khả năng nhận thức của trẻ lên 6
Các đặc điểm của vốn hiểu biết và khả năng nhận thức của trẻ lên 6
  • Trẻ 6 tuổi đã có những biểu tượng tương đối rõ ràng về thế giới xung quanh, các sự vật hiện tượng quen thuộc như con người, đồ vật, động vật…
  • Các em có hiểu biết cơ bản về không gian (trên/dưới, trước/sau, gần/xa…) và thời gian (ngày/đêm, sáng/trưa/chiều/tối, nhanh/chậm…). Các khái niệm này giúp trẻ nhận thức và tương tác với môi trường một cách có hệ thống.
  • Tư duy của trẻ 6 tuổi tuy đã có các yếu tố logic nhưng vẫn chủ yếu mang tính hình tượng, trực quan. Các em thường suy nghĩ một cách cụ thể, gắn với những gì các giác quan trực tiếp cảm nhận được.
  • Ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ ở tuổi này. Các em có thể diễn đạt suy nghĩ, tình cảm của bản thân một cách mạch lạc, rõ ràng. Khả năng nghe hiểu và giao tiếp của trẻ cũng được nâng cao đáng kể.

Khả năng điều khiển hoạt động tâm lý

Các đặc điểm điều khiển hoạt động tâm lý của trẻ lên 6
Các đặc điểm điều khiển hoạt động tâm lý của trẻ lên 6
  • Trẻ 6 tuổi bắt đầu kiểm soát tốt hơn sự chú ý của mình. Các em có thể tập trung vào một đối tượng, nhiệm vụ trong khoảng 30 – 35 phút. Đây là điều kiện thuận lợi để trẻ tham gia các hoạt động có tính kỷ luật và tổ chức như ở lớp học.
  • Động cơ học tập của trẻ xuất hiện và phát triển từ tính tò mò, ham hiểu biết vốn có. Nếu được khích lệ và tạo hứng thú đúng cách, các em sẽ hào hứng hơn với việc đến trường.
  • Ở giai đoạn này, trẻ đã hình thành khả năng nhận xét, đánh giá bản thân ở mức độ đơn giản. Điều này giúp các em bắt đầu ý thức và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với yêu cầu, chuẩn mực của người lớn và tập thể.
  • Tuy nhiên, khả năng tự kiềm chế của trẻ 6 tuổi còn hạn chế. Các em dễ bị chi phối bởi cảm xúc và sự hấp dẫn của đối tượng bên ngoài. Giáo viên cần kiên nhẫn nhắc nhở, hướng dẫn để giúp trẻ điều khiển bản thân tốt hơn.

Trẻ 6 tuổi đã hội tụ những điều kiện tâm sinh lý cần thiết để sẵn sàng đến trường. Các em bắt đầu hứng thú với hoạt động học tập, có khả năng nhận thức và hành động ở mức độ nhất định, đồng thời cũng đang dần hình thành ý thức tự giác trong sinh hoạt và rèn luyện. Tuy còn những hạn chế nhất định nhưng nhìn chung đây là tiền đề và động lực quan trọng để trẻ hòa nhập và thích nghi với cuộc sống mới ở trường tiểu học.

Đặc điểm cuộc sống nhà trường tiểu học

Bước vào lớp 1, trẻ sẽ gặp một “cuộc sống mới”, khác hẳn so với ở mẫu giáo trước đó. Nếu như ở mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo thì giờ đây, học tập trở thành trung tâm. Không chỉ vậy, các mối quan hệ xã hội của trẻ cũng mở rộng và đặt ra nhiều yêu cầu hơn. Những đặc điểm này sẽ được làm rõ ở phần tiếp theo.

Hoạt động học tập với tư cách là hoạt động chủ đạo

Trong môi trường nhà trường Tiểu học thì hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo
Trong môi trường nhà trường Tiểu học thì hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo
  • Ở bậc tiểu học, học tập trở thành hoạt động chính, chiếm phần lớn thời gian và tâm trí của các em học sinh. Đây là một sự thay đổi lớn so với giai đoạn mầm non trước đó, khi vui chơi đóng vai trò chủ đạo.
  • Hoạt động học tập ở tiểu học mang tính bài bản, nghiêm túc và đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn. Các em phải làm quen với không khí học đường, kỷ luật, nội quy nhà trường, cách thức tổ chức và yêu cầu của mỗi tiết học, bài tập.
  • Nội dung học tập chuyển từ các kỹ năng sống cơ bản sang việc lĩnh hội tri thức khoa học một cách hệ thống. Học sinh được tiếp cận với các môn học chính như Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên – Xã hội, Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật…
  • Phương pháp giảng dạy và học tập cũng thay đổi và đa dạng hơn với sự phối hợp của nhiều hình thức như thuyết trình, thảo luận, thực hành, làm việc cá nhân, làm việc nhóm… Học sinh vừa lắng nghe giáo viên, vừa chủ động suy nghĩ để tiếp thu bài.

Hệ thống các mối quan hệ mới

Hệ thống các mối quan hệ trong môi trường nhà trường Tiểu học
Hệ thống các mối quan hệ trong môi trường nhà trường Tiểu học
  • Khi bắt đầu cuộc sống học đường, trẻ phải thiết lập và vận hành nhiều mối quan hệ xã hội mới. Trong đó, quan trọng nhất là mối quan hệ thầy trò với giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn.
  • Giáo viên vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa là người hướng dẫn, quản lý học sinh. Các em cần thời gian để làm quen và xây dựng sự tin tưởng, kính trọng đối với thầy cô. Mối quan hệ này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và thái độ học tập của trẻ.
  • Song song với đó, học sinh phải hòa nhập với đông đảo bạn bè cùng trang lứa, cùng lớp. Các em sẽ dành nhiều thời gian để vui chơi, học tập và sinh hoạt chung với nhau. Đây vừa là cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, vừa là thử thách để giải quyết mâu thuẫn, ganh đua.
  • Ngoài ra, trẻ còn có sự tương tác với các anh chị khóa trên và các em khối dưới trong các hoạt động chung của trường. Các mối quan hệ đa chiều này giúp mở rộng tầm nhìn và từng bước hoàn thiện nhân cách của trẻ.

Đặc trưng giao tiếp

Đặc trưng giao tiếp trong môi trường nhà trường Tiểu học
Đặc trưng giao tiếp trong môi trường nhà trường Tiểu học
  • Hoạt động và giao tiếp của học sinh chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ lớp học và nhà trường. Nội dung trao đổi xoay quanh các công việc, nhiệm vụ học tập được giao. Vì vậy, tính chất của các cuộc trò chuyện nghiêm túc và đi thẳng vào vấn đề hơn.
  • Học sinh phải tuân thủ các quy tắc, nguyên tắc chung trong ứng xử và giao tiếp. Chẳng hạn như việc giơ tay xin phép khi muốn phát biểu, không nói leo, tôn trọng ý kiến của người khác, dùng cách xưng hô lễ phép…
  • Trong giờ học, giáo viên và bài học là trung tâm. Học sinh chủ động lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi nhưng phải điều chỉnh theo sự hướng dẫn và điều khiển của giáo viên. Sự tương tác chặt chẽ hơn, mang tính “một chiều” hơn so với lúc ở nhà hay ở bậc học trước.
  • Khi tiếp xúc, làm việc với bạn bè, các kỹ năng giao tiếp như cách chào hỏi, chia sẻ, giải thích, thuyết phục, đồng cảm… của học sinh cũng từng bước hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu hội nhập và hợp tác.

Cuộc sống ở trường tiểu học có nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn trước đó của trẻ. Môi trường mới với những đòi hỏi và chuẩn mực mới về học tập, sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử khiến trẻ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tuy nhiên đây cũng chính là quá trình để trẻ trưởng thành và phát triển toàn diện hơn. Sự quan tâm của gia đình và sự hỗ trợ tích cực từ phía nhà trường sẽ giúp các em vượt qua khó khăn để thích nghi nhanh chóng và hiệu quả.

Những khó khăn tâm lý và cách hỗ trợ

Sự chuyển giai đoạn từ mẫu giáo lên tiểu học tạo nên không ít khó khăn cho trẻ. Khó khăn này càng trở nên trầm trọng hơn nếu như các em chưa đạt sự sẵn sàng cần thiết về tâm sinh lý hoặc được chuẩn bị thiếu đúng đắn. Vậy đâu là những biểu hiện cụ thể của khó khăn tâm lý ở trẻ lớp 1? Và gia đình, nhà trường nên làm gì để giúp các em vượt qua “cú sốc” này? Phần sau sẽ làm sáng tỏ các câu hỏi trên.

Phân tích tình trạng học sinh chưa sẵn sàng tâm lý khi vào lớp 1

Biểu hiện khó khăn của học sinh Giải pháp của giáo viên
Chưa quen với nề nếp, kỷ luật của lớp học:

– Dễ mất tập trung
– Làm việc riêng
– Quên nội quy

Giảm nhẹ yêu cầu, bổ sung hướng dẫn cụ thể để giúp trẻ hiểu và làm quen dần với nội dung, hình thức học tập mới
Khả năng tiếp thu hạn chế do chưa phát triển đủ:

– Kỹ năng tư duy
– Khả năng ghi nhớ
– Trí tưởng tượng
– Ngôn ngữ

Kết hợp học với chơi, học với hát, dạy mà như không dạy để tạo hứng thú cho trẻ
Khó khăn trong hòa nhập:

– Rụt rè, ngại giao tiếp
– Dễ tủi thân trước thay đổi
– Mất thời gian làm quen với thầy cô, bạn bè

Khích lệ, động viên trẻ, đặc biệt chú ý đến những trẻ còn nhút nhát, sợ sệt
Thiếu kỹ năng tự phục vụ:

– Chưa biết sắp xếp đồ dùng học tập
– Còn lệ thuộc vào sự chăm sóc của người lớn

Phối hợp với phụ huynh để có sự hỗ trợ, đồng bộ trong cách ứng xử với trẻ ở cả trường và ở nhà

Một bộ phận trẻ khi vào lớp 1 chưa hình thành đầy đủ những điều kiện tâm sinh lý cần thiết để đáp ứng yêu cầu của việc học tập và sinh hoạt trong môi trường mới. Các em có thể gặp những khó khăn sau:

  • Chưa quen với nề nếp, kỷ luật của lớp học. Trẻ dễ mất tập trung, làm việc riêng, quên nội quy.
  • Khả năng tiếp thu kiến thức mới, làm bài tập còn hạn chế do chưa phát triển đủ các kỹ năng tư duy, ghi nhớ, tưởng tượng, ngôn ngữ…
  • Mất thời gian hòa nhập với thầy cô, bạn bè. Một số trẻ rụt rè, ngại giao tiếp, dễ tủi thân trước thay đổi.
  • Chưa quen tự phục vụ nhu cầu cá nhân, chưa biết sắp xếp đồ dùng học tập, còn lệ thuộc vào sự chăm sóc của người lớn.

Trong trường hợp này, giáo viên cần kiên nhẫn, linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục. Thầy cô cần chú ý:

  • Giảm nhẹ yêu cầu, bổ sung hướng dẫn cụ thể để giúp trẻ hiểu và làm quen dần với nội dung, hình thức học tập mới.
  • Kết hợp học với chơi, học với hát, dạy mà như không dạy để tạo hứng thú cho trẻ.
  • Khích lệ, động viên trẻ. Đặc biệt chú ý đến những trẻ còn nhút nhát, sợ sệt…
  • Phối hợp với phụ huynh để có sự hỗ trợ, đồng bộ trong cách ứng xử với trẻ ở cả trường và ở nhà.

Phân tích tình trạng học sinh được chuẩn bị sai lệch

Biểu hiện của việc chuẩn bị sai lệch Giải pháp của giáo viên
Học vượt chương trình lớp 1:

– Học chữ, học toán, học tiếng Anh từ trước
– Gây nhàm chán khi đến lớp
– Thiếu động lực học tập

Tìm hiểu năng lực, đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có cách tiếp cận và giao nhiệm vụ phù hợp
Gây áp lực về kết quả học tập:

– Phản ứng tiêu cực khi trẻ không đạt kết quả cao
– Trẻ sợ sai, sợ mất lòng người lớn
– Trở nên rụt rè, thiếu tự tin

Tạo cơ hội để trẻ được thể hiện bản thân, được trải nghiệm, đóng vai trò chủ động trong học tập thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều
Yêu cầu vâng lời tuyệt đối:

– Bắt trẻ phải ngoan ngoãn quá mức
– Cứng nhắc trong việc rèn kỷ luật
– Triệt tiêu tính tích cực, tự giác, sáng tạo

– Giáo dục tính tự lập, tính sáng tạo và óc phê phán của trẻ
– Khuyến khích trẻ dám suy nghĩ, nêu ý kiến
Giải pháp chung:
Trao đổi với phụ huynh để điều chỉnh cách nuôi dạy, giảm áp lực, tăng sự cổ vũ và tôn trọng với con

Ngược lại, một số phụ huynh do quá lo lắng cho việc học của con đã chuẩn bị không đúng cách:

  • Cho trẻ học vượt chương trình lớp 1 từ trước như học chữ, học toán, học tiếng Anh… Điều này khiến trẻ nhàm chán, thiếu động lực khi đến lớp.
  • Gây áp lực, phản ứng tiêu cực khi trẻ không đạt kết quả cao. Trẻ dễ nảy sinh tâm lý sợ sai, sợ mất lòng người lớn nên trở nên rụt rè, thiếu tự tin.
  • Bắt trẻ phải ngoan ngoãn, vâng lời tuyệt đối. Nhưng cứng nhắc quá sẽ làm triệt tiêu tính tích cực, tự giác, sáng tạo vốn có của lứa tuổi.

Lúc này giáo viên cũng cần sự khéo léo:

  • Tìm hiểu năng lực, đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có cách tiếp cận và giao nhiệm vụ phù hợp.
  • Tạo cơ hội để trẻ được thể hiện bản thân, được trải nghiệm, đóng vai trò chủ động trong học tập thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều.
  • Giáo dục tính tự lập, tính sáng tạo và óc phê phán của trẻ. Khuyến khích trẻ dám suy nghĩ, nêu ý kiến…
  • Trao đổi với phụ huynh để điều chỉnh cách nuôi dạy, giảm áp lực, tăng sự cổ vũ, tôn trọng với con.

Vai trò của giáo viên và phụ huynh trong việc hỗ trợ học sinh lớp 1

Vai trò và trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh
Vai trò của giáo viên:

– Tìm hiểu và tác động phù hợp:

+ Nghiên cứu đặc điểm từng học sinh
+ Tác động tế nhị và khéo léo
+ Đảm bảo hiệu quả giáo dục

– Xây dựng môi trường lớp học:

+ Khuyến khích hợp tác thay vì cạnh tranh
+ Tạo không khí thân thiện, cởi mở
+ Giúp trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú

Vai trò của phụ huynh:

– Chuẩn bị tâm thế cho con:

+ Tạo tâm thế vững vàng, tích cực
+ Hướng sự chú ý vào điều tốt đẹp
+ thể hiện sự tin tưởng ở con

– Thể hiện tính nhất quán:

+ Kiên định trong cách ứng xử
+ Nhất quán giữa lời nói và việc làm
+ Giúp trẻ nhanh ổn định và phát triển

Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường

– Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, tích cực giữa gia đình và nhà trường

– Thường xuyên trao đổi thông tin về:

+ Tâm tư, tình cảm
+ Thay đổi trong suy nghĩ
+ Biến đổi trong hành vi

– Phối hợp giáo dục đồng bộ và kịp thời

  • Trong quá trình thích ứng với cuộc sống mới ở lớp 1, các em học sinh rất cần sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ từ cả phía gia đình và nhà trường.
  • Giáo viên cần tìm hiểu đặc điểm tình hình từng học sinh để tác động một cách tế nhị, khéo léo và hiệu quả. Thầy cô cũng chú ý xây dựng môi trường lớp học thân thiện, cởi mở, khuyến khích tinh thần hợp tác thay vì so sánh, cạnh tranh. Từ đó giúp trẻ cảm thấy yên tâm, thoải mái và hứng thú với việc học hơn.
  • Phụ huynh cũng hết sức quan trọng trong việc tạo cho trẻ một tâm thế vững vàng, tích cực khi bước vào giai đoạn phát triển mới. Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con, hướng sự chú ý của trẻ vào những điều tốt đẹp ở trường lớp, thể hiện sự tin tưởng ở con… Sự kiên định trong cách ứng xử, sự nhất quán giữa lời nói và việc làm của người lớn sẽ giúp trẻ nhanh chóng ổn định và phát triển.
  • Mối quan hệ chặt chẽ, tích cực giữa gia đình và nhà trường sẽ tạo điều kiện tối đa cho trẻ hòa nhập hiệu quả. Giáo viên và phụ huynh cần thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin về tâm tư, tình cảm, những thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của trẻ để có hướng phối hợp giáo dục đồng bộ và kịp thời.

Bước ngoặt từ mẫu giáo lên lớp 1 là một dấu mốc quan trọng đối với sự trưởng thành của trẻ cả về tâm sinh lý và nhân cách. Các em cần nỗ lực để thích nghi nhưng đồng thời rất cần sự động viên, sẻ chia từ thầy cô và cha mẹ. Nhờ tình yêu thương và sự chỉ bảo đúng đắn của người lớn, trẻ sẽ dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để hòa nhập tốt với cuộc sống mới, học tập tốt và phát triển toàn diện hơn.

Lời kết

Việc chuẩn bị tâm thế và giúp trẻ dần thích nghi với cuộc sống mới ở trường tiểu học là trách nhiệm chung của cha mẹ và thầy cô.
Việc chuẩn bị tâm thế và giúp trẻ dần thích nghi với cuộc sống mới ở trường tiểu học là trách nhiệm chung của cha mẹ và thầy cô.

Gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc tạo môi trường học tập lành mạnh, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn tâm lý của trẻ. Với tinh thần cởi mở, sự tận tâm của người lớn cũng như nỗ lực của bản thân các em, những chú bé chú bỏng bước chân vào lớp 1 sẽ dần trưởng thành, vững vàng hơn, sẵn sàng chinh phục chặng đường học tập phía trước.

Giai đoạn tiểu học quả là nền tảng, nhưng cũng sẽ là kỷ niệm đẹp và là bài học cuộc sống bổ ích cho mỗi người. Hãy cùng chúc các em học sinh tiểu học có một khởi đầu tốt đẹp trên con đường khám phá tri thức, rèn luyện nhân cách để sớm trở thành những công dân hữu ích, tài đức vẹn toàn của đất nước.

Thông báo chính thức: Trung tâm không có bất cứ chi nhánh hay sự hợp tác nào ngoài những thông tin đã công bố trên website. Để tránh rủi ro vui lòng liên hệ trực tiếp thông qua các kênh chính thức của Giáo dục Đông Phương DPE.

Liên hệ Hotline tuyển sinh 0934.555.235 để chúng tôi tư vấn được chính xác nhất về các thông tin và phúc đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề tuyển sinh!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

footer script

Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi