Bài 3: Các cấp độ phát triển tâm lý của học sinh Tiểu Học

196 lượt xem
Các cấp độ phát triển tâm lý của học sinh Tiểu Học
5/5 - (1 bình chọn)

Học sinh tiểu học là lứa tuổi có sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và các phẩm chất nhân cách. Đây là giai đoạn mà các em chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập với tư cách là hoạt động chủ đạo. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, việc nghiên cứu đặc điểm và quy luật phát triển tâm lý của học sinh tiểu học trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ làm rõ những vấn đề cơ bản về tâm lý học sinh tiểu học, gồm đặc trưng lứa tuổi, sự phân chia các cấp độ phát triển, các yếu tố ảnh hưởng và định hướng giáo dục phù hợp.

Đặc trưng của giai đoạn học sinh tiểu học

Học sinh tiểu học là những em đang theo học từ lớp 1 đến lớp 5 ở bậc tiểu học, với độ tuổi thường từ 6 đến 11. Đây là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng từ lứa tuổi mẫu giáo sang tuổi học đường, khi các em bắt đầu bước vào môi trường học tập và sinh hoạt mới có tính kỷ luật, tổ chức cao hơn nhiều so với trường mầm non.

Hoạt động học tập với tư cách là hoạt động chủ đạo

Hoạt động học tập ở tiểu học chính là nền tảng, tiền đề vững chắc cho sự phát triển trí tuệ, nhân cách của mỗi học sinh ở các cấp học tiếp theo.
Hoạt động học tập ở tiểu học chính là nền tảng, tiền đề vững chắc cho sự phát triển trí tuệ, nhân cách của mỗi học sinh ở các cấp học tiếp theo.

Hoạt động học tập trở thành hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi tiểu học, thay thế cho hoạt động vui chơi như ở giai đoạn mầm non. Đây là một hoạt động mang tính bắt buộc, có mục đích rõ ràng và được tổ chức một cách hệ thống.

Thông qua hoạt động học tập, các em học sinh tiểu học một cách chủ động, tích cực lĩnh hội tri thức của nhân loại, đồng thời hình thành các kỹ năng, kỹ xảo cơ bản và phát triển ý thức, thái độ học tập tích cực.

Chẳng hạn như việc học môn Toán không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức về số học, hình học, mà còn rèn luyện cho các em tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Việc tham gia lớp học Tiếng Việt giúp các em phát triển các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe hiệu quả, đồng thời hình thành thói quen đọc sách và yêu văn học.

Vai trò của giai đoạn học sinh tiểu học trong sự phát triển nhân cách của trẻ

Ba khía cạnh thể hiện vai trò của giai đoạn Tiểu học trong sự phát triển của trẻ
Ba khía cạnh thể hiện vai trò của giai đoạn Tiểu học trong sự phát triển của trẻ

Giai đoạn tiểu học có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của mỗi học sinh.

Ở lứa tuổi này, các thuộc tính tâm lý và phẩm chất cơ bản của nhân cách như tính tích cực, tính tự giác, lòng ham hiểu biết, và tính kiên trì bắt đầu định hình. Bên cạnh đó, học sinh tiểu học cũng phát triển tình cảm đạo đức, tình cảm thẩm mỹ, hình thành lý tưởng và niềm tin vào cuộc sống. Đây cũng là giai đoạn các em hình thành ý thức tập thể và tinh thần đoàn kết, hợp tác với bạn bè. Ví dụ, thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, như câu lạc bộ nghệ thuật hay đội tuyển thể thao của trường, học sinh học cách phối hợp làm việc nhóm, biết chia sẻ, động viên lẫn nhau để cùng tiến bộ.

Ngoài ra, các phẩm chất trí tuệ như trí nhớ, khả năng tư duy, tưởng tượng và ngôn ngữ của học sinh cũng phát triển nhanh chóng ở giai đoạn này. Khi được học và thực hành phương pháp ghi nhớ, học sinh lớp 4, lớp 5 có thể thuộc lòng bài thơ dài chỉ sau vài lần đọc. Những tiết học môn Khoa học giúp các em phát triển trí tưởng tượng phong phú qua việc hình dung các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, chuyển động của trái đất. Khả năng học tập tốt ở tiểu học tạo tiền đề cho học sinh tích lũy một lượng lớn kiến thức, từ vựng phong phú về các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Bên cạnh sự phát triển trí tuệ, học sinh tiểu học cũng từng bước hình thành các kỹ năng và thói quen ứng xử văn minh, lịch sự. Qua sinh hoạt lớp và các buổi ngoại khóa, các em học cách chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và giúp đỡ người khác. Đồng thời ý thức về bản thân, về năng lực, sở thích, niềm đam mê của mỗi học sinh bước đầu hình thành và phát triển. Nhiều học sinh tích cực tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thể hiện năng khiếu và sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Giai đoạn tiểu học đóng vai trò nền tảng trong quá trình hoàn thiện nhân cách của mỗi người, giúp các em phát triển toàn diện cả về tâm lý, trí tuệ và đạo đức. Đây chính là hành trang quý báu để học sinh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Giai đoạn tiểu học là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển nhân cách toàn diện sau này của mỗi cá nhân. Các đặc trưng tâm lý nêu trên của lứa tuổi cần được chú ý trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh ở nhà trường cũng như gia đình.

Phân chia các cấp độ phát triển tâm lý ở tiểu học

Có hai cấp độ phát triển tâm lý ở trẻ Tiểu Học
Có hai cấp độ phát triển tâm lý ở trẻ Tiểu Học

Quá trình phát triển tâm lý của học sinh tiểu học không diễn ra đồng đều mà được chia thành hai cấp độ rõ rệt, tương ứng với các giai đoạn học tập khác nhau. Sự phân chia này giúp giáo viên và phụ huynh có cái nhìn chi tiết về đặc điểm phát triển của trẻ, từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp với từng giai đoạn.

Cấp độ thứ nhất (Lớp 1-2-3)

Cấp độ phát triển tâm lý ở giai đoạn tiểu học thứ nhất
Cấp độ phát triển tâm lý ở giai đoạn tiểu học thứ nhất

Đây là giai đoạn bước đầu làm quen với môi trường học tập mới, khi học sinh chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập có tổ chức. Trong giai đoạn này, trẻ hình thành những kỹ năng học tập cơ bản và bắt đầu phát triển các phương pháp nhận thức mới.

Hình thành phương pháp học tập

  • Học sinh bắt đầu làm quen với cách thức tổ chức học tập ở trường tiểu học như nghe giảng, ghi chép, đọc sách, làm bài tập.
  • Các em hình thành kỹ năng tự học, biết cách xác định mục tiêu học tập, lập kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý.
  • Phương pháp học tập chủ yếu là học thuộc lòng, luyện tập, làm theo mẫu. Học sinh chưa thực sự hiểu bản chất của tri thức tiếp thu.

Đặc điểm phát triển tư duy

  • Tư duy của học sinh chuyển dần từ trực quan, sinh động sang trừu tượng, logic. Khả năng khái quát hóa, suy luận bắt đầu phát triển.
  • Từ chỗ chỉ biết suy nghĩ cụ thể về những sự vật, hiện tượng trước mặt, học sinh dần biết cách tách những thuộc tính, đặc điểm bản chất của sự vật để phân tích, so sánh.
  • Các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa từng bước hình thành nhưng chưa thành thạo, đòi hỏi sự hướng dẫn tích cực từ giáo viên và phụ huynh.

Khả năng tiếp thu kiến thức cơ bản

  • Trí nhớ của học sinh phát triển tốt, đặc biệt là trí nhớ hình ảnh và trí nhớ từ. Các em có thể ghi nhớ một khối lượng kiến thức đáng kể.
  • Tuy nhiên, kiến thức mà học sinh tiếp thu chủ yếu là kiến thức sơ đẳng, chưa phải tri thức trừu tượng, khái quát cao.
  • Khả năng vận dụng kiến thức còn hạn chế. Học sinh thường gặp khó khăn khi giải quyết các vấn đề thực tiễn phức tạp.

Cấp độ thứ hai (Lớp 4-5)

Cấp độ phát triển tâm lý ở giai đoạn tiểu học thứ hai
Cấp độ phát triển tâm lý ở giai đoạn tiểu học thứ hai

Ở cấp độ này, học sinh đã có nền tảng học tập vững chắc hơn và bắt đầu phát triển khả năng tư duy trừu tượng, logic. Đây là giai đoạn quan trọng chuẩn bị cho việc chuyển cấp, khi các em không chỉ lĩnh hội kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng học tập độc lập và tư duy phản biện.

Phát triển năng lực học tập độc lập

  • Khả năng tự học, tự nghiên cứu phát triển hơn. Học sinh bắt đầu biết tìm tòi, khám phá tri thức mới thông qua tài liệu, sách vở.
  • Các em chủ động đặt câu hỏi, trình bày ý tưởng, thảo luận nhóm. Phương pháp học đa dạng hơn, bao gồm phân tích, so sánh, liên hệ, khái quát.
  • Học sinh có ý thức và động cơ học tập tốt hơn. Các em hiểu được ý nghĩa của việc học và có trách nhiệm với kết quả học tập của bản thân.

Mở rộng hiểu biết và kỹ năng

  • Vốn hiểu biết của học sinh được mở rộng với các môn học phong phú. Các em tiếp cận nhiều hơn với tri thức về văn học, lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên.
  • Từ vốn tri thức tích lũy, học sinh phát triển các kỹ năng như đọc hiểu, viết văn, tính toán, giải quyết vấn đề, giao tiếp.
  • Thông qua hoạt động học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống của học sinh từng bước hoàn thiện như kỹ năng quản lý thời gian, hợp tác, thuyết trình,…

Hình thành nhân cách ban đầu

  • Học sinh bắt đầu thể hiện cá tính, sở thích, năng khiếu của bản thân. Các em tự nhận thức rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của mình.
  • Lòng tự trọng, tự tin được hình thành. Học sinh có ý thức cao về danh dự, uy tín cá nhân và tập thể.
  • Ý thức đạo đức và hành vi đạo đức phát triển. Học sinh hiểu và làm theo chuẩn mực xã hội. Tình cảm và sự đồng cảm phát triển sâu sắc hơn.

Ở mỗi cấp độ tiểu học, sự phát triển tâm lý và nhân cách của học sinh có những đặc điểm khác nhau. Sự chuyển biến này phù hợp với sự trưởng thành về thể chất và tinh thần của các em, cũng như yêu cầu ngày càng cao của chương trình học tập. Việc phân chia như trên giúp giáo viên và phụ huynh có định hướng giáo dục phù hợp cho học sinh ở từng cấp độ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học

Sự phát triển của học sinh tiểu học chịu tác động đan xen của nhiều yếu tố khác nhau, từ môi trường giáo dục đến điều kiện gia đình và xã hội. Việc hiểu rõ các yếu tố này giúp các nhà giáo dục và phụ huynh tạo môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Văn hóa nhà trường

Yếu tố văn hóa nhà trường với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
Yếu tố văn hóa nhà trường với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
  • Văn hóa nhà trường là toàn bộ các giá trị, chuẩn mực, thói quen, truyền thống chi phối nhận thức và hành vi của mỗi thành viên và được lưu truyền qua các thế hệ.
  • Văn hóa nhà trường thể hiện qua triết lý giáo dục, tầm nhìn và sứ mệnh mà nhà trường hướng tới. Điều này tạo nên bản sắc và môi trường giáo dục đặc thù của mỗi trường học.
  • Bầu không khí tâm lý trong trường học ảnh hưởng lớn đến tâm trạng, hứng thú học tập và rèn luyện của học sinh. Một môi trường thân thiện, cởi mở, dân chủ sẽ khuyến khích học sinh phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo.
  • Mối quan hệ thầy trò, bạn bè trong trường cũng chi phối việc hình thành nhân cách và các kỹ năng xã hội của học sinh.

Vai trò của giáo viên và phương pháp giáo dục

Vai trò của giáo viên và phương pháp giáo dục với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
Vai trò của giáo viên và phương pháp giáo dục với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
  • Giáo viên là người trực tiếp tổ chức và điều khiển hoạt động dạy học, giáo dục học sinh. Phẩm chất và năng lực của giáo viên có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh.
  • Phong cách sư phạm và cách ứng xử của giáo viên tác động mạnh mẽ đến tình cảm, thái độ học tập của học sinh. Giáo viên nhiệt tình, công bằng và quan tâm sẽ tạo hứng thú, niềm tin cho học sinh. Ngược lại, giáo viên thờ ơ, thiên vị, độc đoán có thể gây ra sự chán nản, sợ hãi ở trẻ.
  • Phương pháp giáo dục mà giáo viên sử dụng cũng rất quan trọng. Phương pháp lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực nhận thức giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, kiến tạo kiến thức. Trong khi đó, lạm dụng các phương pháp thuyết trình, áp đặt một chiều dễ khiến học sinh thụ động, trở nên máy móc.
  • Ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn có trách nhiệm bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống qua các hoạt động trải nghiệm và tình huống thực tiễn.

Môi trường gia đình và xã hội

Yếu tố môi trường gia đình và xã hội với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
Yếu tố môi trường gia đình và xã hội với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
  • Gia đình là tổ ấm đầu tiên của trẻ, có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng về vật chất tinh thần, định hướng nhân cách và tạo động lực học tập cho trẻ.
  • Quan điểm và phong cách giáo dục của cha mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Nếu cha mẹ độc đoán, khắt khe, áp đặt dễ khiến trẻ tự ti, rụt rè, thiếu tính tự chủ. Ngược lại, cách nuôi dạy dân chủ, tôn trọng ý kiến của trẻ sẽ giúp con tự tin, năng động.
  • Điều kiện kinh tế, trình độ học vấn của cha mẹ cũng chi phối đến thành tích học tập của con cái. Gia đình khá giả, cha mẹ có học thức cao sẽ có nhiều điều kiện chăm lo cho hoạt động học tập của con.
  • Ngoài gia đình, môi trường xã hội xung quanh cũng tiếp tục định hình nhân cách và nhận thức của học sinh thông qua các mối quan hệ, chuẩn mực văn hóa và các hoạt động vui chơi, giải trí.

Sự phát triển thể chất

Yếu tố của sự phát triển thể chất với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học
Yếu tố của sự phát triển thể chất với sự phát triển tâm lý của học sinh Tiểu học

Sự phát triển thể chất của học sinh tiểu học là tiền đề sinh học quan trọng cho sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học. Ở giai đoạn này, thể lực của các em phát triển tương đối đồng đều với chiều cao tăng khoảng 4cm và trọng lượng tăng 2kg mỗi năm. Các em có thể thực hiện các vận động cơ bản như đi, đứng, chạy nhảy một cách mềm mại và chính xác hơn. Đặc biệt, đây là thời kì não bộ phát triển mạnh cả về khối lượng lẫn cấu tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các phản xạ có điều kiện và sự cân bằng giữa các quá trình thần kinh cơ bản. Những thay đổi về mặt sinh lý này tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển các chức năng tâm lý và khả năng học tập của học sinh tiểu học.

Sự phát triển của học sinh tiểu học chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, bao gồm nhà trường, giáo viên, gia đình và xã hội. Các yếu tố này vừa độc lập, vừa tương tác với nhau, tạo nên sức ảnh hưởng tổng hợp đối với mỗi học sinh. Nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ để tạo môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện, phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh tiểu học.

Định hướng tổ chức hoạt động giáo dục ở tiểu học

Để đảm bảo sự phát triển tâm lý lành mạnh cho học sinh tiểu học, việc tổ chức các hoạt động giáo dục cần tuân theo những nguyên tắc và phương pháp khoa học, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Những định hướng này sẽ giúp giáo viên và nhà trường xây dựng môi trường học tập hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh.

Nguyên tắc tổ chức hoạt động học tập

Các nguyên tắc tổ chức hoạt động học tập cho học sinh Tiểu Học
Các nguyên tắc tổ chức hoạt động học tập cho học sinh Tiểu Học
  • Đảm bảo tính khoa học và sư phạm: Nội dung và hình thức tổ chức dạy học phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với quy luật nhận thức và đặc điểm lứa tuổi của học sinh tiểu học. Cần vận dụng linh hoạt phương pháp, phương tiện dạy học đảm bảo tính sư phạm và hiệu quả.
  • Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Tổ chức các hoạt động học tập sao cho học sinh được trực tiếp tham gia, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng. Tạo cơ hội để học sinh bộc lộ cá tính, sở trường và phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo trong học tập.
  • Cá nhân hóa và phân hóa trong dạy học: Tôn trọng sự khác biệt về đặc điểm nhận thức, tính cách của mỗi học sinh. Có kế hoạch bồi dưỡng riêng cho học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu kém. Giao nhiệm vụ học tập với mức độ phù hợp với năng lực của từng em.
  • Tăng cường tính thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành: Lựa chọn nội dung dạy học gần gũi với đời sống, phù hợp thực tiễn. Tổ chức các hoạt động học tập, vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống cụ thể. Khuyến khích học sinh tự đúc kết kinh nghiệm từ thực tế.

Phát triển năng lực học tập của học sinh

Các yếu tố phát triển năng lực học tập của học sinh Tiểu Học
Các yếu tố phát triển năng lực học tập của học sinh Tiểu Học
  • Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Rèn cho học sinh phương pháp đọc sách, ghi chép, tóm tắt tài liệu. Xây dựng thói quen tự học và tự học suốt đời. Trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin, đánh giá và khai thác hiệu quả các nguồn học liệu đa dạng.
  • Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Giao cho học sinh những tình huống, bài tập mở, có nhiều cách giải quyết. Tạo sân chơi trí tuệ, khuyến khích các em đưa ra ý tưởng độc đáo, mới mẻ. Giúp học sinh hình thành tư duy phản biện và phương pháp luận trong nhận thức, hành động.
  • Năng lực sáng tạo: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt. Động viên, cổ vũ các sáng kiến, cách làm hay của học sinh. Bồi dưỡng cho học sinh óc tò mò, tìm tòi và niềm say mê, đam mê với lĩnh vực mình yêu thích, có năng khiếu.
  • Năng lực hợp tác: Sử dụng nhiều hình thức học tập như thảo luận nhóm, đóng vai, dự án môn học và liên môn. Qua các hoạt động tập thể, học sinh học cách phân công trách nhiệm, chia sẻ thông tin, phối hợp hành động để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề hiệu quả.

Hình thành các phẩm chất nhân cách

Các yếu tố hình thành các phẩm chất nhân cách của học sinh tiểu học
Các yếu tố hình thành các phẩm chất nhân cách của học sinh tiểu học
  • Bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin và thế giới quan cho học sinh qua các câu chuyện về tấm gương đạo đức, nhân vật lịch sử. Giáo dục học sinh lòng yêu nước, ý thức dân tộc, tinh thần tự chủ, tự lực và khát vọng vươn lên.
  • Giáo dục đạo đức, lối sống qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định của nhà trường. Nêu gương người tốt việc tốt, phê phán các hành vi sai trái. Rèn luyện cho học sinh tác phong chăm chỉ, trung thực, tự trọng, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
  • Phát triển năng lực cảm xúc và các mối quan hệ xã hội. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để học sinh giao lưu, rèn luyện sức khỏe. Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường.
  • Hướng nghiệp và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh. Tổ chức tham quan thực tế các ngành nghề, giới thiệu về thế giới công việc. Tạo điều kiện để học sinh tham gia công tác đội, sao, các câu lạc bộ năng khiếu để các em phát triển sở trường, năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Lời kết

Sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học là một quá trình phức tạp, diễn ra theo những quy luật nhất định và có tính đặc thù riêng
Sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học là một quá trình phức tạp, diễn ra theo những quy luật nhất định và có tính đặc thù riêng

Sự phát triển tâm lý của học sinh tiểu học là một quá trình liên tục, trong đó hoạt động học tập đóng vai trò chủ đạo. Thông qua hoạt động này, các em không chỉ lĩnh hội kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng nhận thức, hình thành phương pháp học tập và xây dựng nền tảng nhân cách. Để đảm bảo sự phát triển tâm lý lành mạnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, tạo môi trường giáo dục phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và tiềm năng của mỗi em.

Thông báo chính thức: Trung tâm không có bất cứ chi nhánh hay sự hợp tác nào ngoài những thông tin đã công bố trên website. Để tránh rủi ro vui lòng liên hệ trực tiếp thông qua các kênh chính thức của Giáo dục Đông Phương DPE.

Liên hệ Hotline tuyển sinh 0934.555.235 để chúng tôi tư vấn được chính xác nhất về các thông tin và phúc đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề tuyển sinh!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

footer script

Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi