Lời tự nhận xét tham khảo cho Giáo viên Mầm Non

804 lượt xem
Lời tự nhận xét tham khảo cho Giáo viên Mầm Non
5/5 - (1 bình chọn)

Tự đánh giá bản thân là một việc làm cần thiết và quan trọng đối với mỗi giáo viên mầm non, giúp chúng tôi nhìn nhận lại chặng đường đã đi qua với những thành quả đạt được cũng như điểm còn hạn chế cần khắc phục. Đây là cơ hội để tôi suy ngẫm về ưu, khuyết điểm của mình một cách khách quan và trung thực, từ đó định hướng cho việc rèn luyện bản thân, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Sau đây, tôi xin trình bày bản tự nhận xét của mình trong vai trò giáo viên lớp Lá trường mầm non Hoa Huệ.

Thông tin chung

  • Họ và tên: Lê Hương A
  • Chức vụ: Giáo viên mầm non
  • Lớp phụ trách: Lớp Lá
  • Trường: Mầm non Hoa Huệ

Tự nhận xét

Trong quá trình công tác vừa qua với cương vị giáo viên lớp Lá, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phấn đấu trau dồi phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy vẫn còn những mặt hạn chế cần phải điều chỉnh, khắc phục. Sau đây, tôi xin tự đánh giá cụ thể về bản thân trên các phương diện chính:

Về phẩm chất đạo đức

  • Tôi luôn yêu thương, tôn trọng và đối xử bình đẳng với tất cả các con. Tôi chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và hỗ trợ kịp thời cho trẻ gặp khó khăn như bé Nam có hoàn cảnh gia đình neo đơn. Tôi cũng chủ động tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp phù hợp khi phát hiện bé Mai có biểu hiện chán ăn, lầm lì một thời gian.
  • Tôi xây dựng môi trường lớp học thân thiện, an toàn và lành mạnh. Tôi luôn giữ vệ sinh lớp sạch sẽ, ngăn nắp, trang trí lớp sinh động nhưng không rườm rà, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi khoa học để trẻ dễ lấy, dễ cất và yêu thích các góc chơi.
  • Trong công việc, dù còn trẻ tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi luôn nhiệt tình, yêu nghề và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó như phụ trách trẻ 24-36 tháng, tham gia tổ chức sự kiện của trường. Tuy nhiên, đôi lúc tôi còn nóng vội và áp lực khi công việc quá tải.
  • Tôi hòa đồng, gần gũi với đồng nghiệp, sẵn lòng hợp tác, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của các giáo viên đi trước. Tôi tích cực phối hợp với giáo viên cùng nhóm lớp để đồng bộ nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động, thống nhất trong đánh giá sự tiến bộ của trẻ.
  • Tôi thường tìm đọc các tài liệu, sách báo về giáo dục mầm non, tham gia các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề do trường và phòng giáo dục tổ chức để cập nhật kiến thức, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.
  • Tôi luôn chú trọng rèn luyện đạo đức nhà giáo, nói đi đôi với làm, trung thực trong công việc, mạnh dạn nhận lỗi nếu mắc sai sót, công bằng trong đánh giá trẻ, giữ bí mật thông tin của trẻ, gia đình trẻ, luôn ý thức giữ gìn tư cách, tác phong, lời ăn tiếng nói chuẩn mực nơi công sở.

Về chuyên môn nghiệp vụ

  • Tôi nắm vững kiến thức về tâm sinh lý trẻ 4-5 tuổi, các đặc điểm, nhu cầu phát triển của trẻ về mọi mặt. Tôi hiểu và tuân thủ mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình của Bộ Giáo dục.
  • Tôi luôn cố gắng đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động một cách đa dạng, phong phú nhằm lôi cuốn trẻ vào các trò chơi vận động, trò chơi âm nhạc, hoạt động khám phá khoa học… Tôi kết hợp linh hoạt các hình thức chơi cá nhân, chơi theo nhóm, chơi ở trong và ngoài lớp cho phù hợp với đặc thù của từng hoạt động.
  • Tôi chủ động thiết kế và tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ hàng ngày, khai thác triệt để nguyên vật liệu sẵn có như vỏ chai, hộp giấy, que kem. Các đồ dùng, trò chơi tôi làm đều có tính giáo dục, an toàn và lành mạnh, giúp trẻ hào hứng, say mê khám phá.
  • Tôi thường lồng ghép, tích hợp nhiều lĩnh vực phát triển trong một hoạt động để giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng như vừa làm quen với toán vừa phát triển ngôn ngữ, tư duy và óc sáng tạo.
  • Tôi biết cách vận dụng công nghệ thông tin để soạn giáo án điện tử, làm video, ảnh minh họa trực quan hơn cho bài giảng, chuẩn bị các bài hát, truyện kể hấp dẫn cho trẻ nghe. Tuy nhiên, kỹ năng thực hành tin học của tôi còn chậm, chưa thành thạo các thao tác thiết kế trò chơi tương tác trên máy tính cho trẻ.
  • Tôi luôn giao tiếp thân thiện, gần gũi với trẻ, biết lắng nghe trẻ và đặt câu hỏi mở để khuyến khích trẻ bộc lộ suy nghĩ. Tôi nhận ra cần hoàn thiện thêm kỹ năng duy trì trật tự, kỷ luật lớp thông qua các tín hiệu, khẩu lệnh để trẻ tập trung, chú ý hơn.
  • Trong giờ dạy, tôi luôn nhiệt tình, hào hứng cùng chơi với trẻ, hát, múa với trẻ, tạo không khí vui tươi, thoải mái. Tôi cũng khéo léo đưa ra các tình huống có vấn đề, các thử thách vừa sức để trẻ hứng thú khám phá, chinh phục. Tuy nhiên, kỹ năng dẫn dắt vấn đề, gợi mở để trẻ tự suy nghĩ, phát hiện ra kiến thức mới của tôi còn hạn chế, trẻ còn phụ thuộc nhiều vào sự gợi ý của cô.

Về kết quả giáo dục trẻ

  • Dưới sự chăm sóc, giáo dục của tôi và các cô giáo cùng nhóm lớp, 100% trẻ lớp Lá có sức khỏe tốt, chiều cao và cân nặng tăng đều đặn qua các tháng, không có trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì. Các con đều năng động, hăng say tham gia các hoạt động thể chất, thích thú với bài tập thể dục sáng, các trò chơi vận động ngoài trời.
  • Hầu hết trẻ hình thành tốt thói quen sinh hoạt và tự lập như tự xúc ăn, tự đi vệ sinh đúng nơi quy định, ngồi nghe khi cô đang nói, biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong. Một số trẻ còn rụt rè, ít nói như bé Diệu, cần có biện pháp tiếp tục rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin hơn.
  • Qua hoạt động học qua chơi, trẻ lớp tôi có hứng thú và sự tiến bộ đáng kể về khả năng ghi nhớ, suy luận, tư duy linh hoạt. Các con thích thú với các trò chơi phân loại theo màu sắc, hình dạng, kích thước, mệnh giá tiền. Nhiều trẻ có thể làm quen với chữ số, nhận biết được 80% chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
  • Trẻ lớp tôi biết quan tâm, chia sẻ, đoàn kết với nhau khi chơi và học tập. Các con nhiệt tình giúp đỡ nhau khi leo trèo, chui qua đường hầm, cùng nhau phối hợp xây dựng công trình cao từ lego, cùng sáng tạo trò chơi mới trong góc đóng kịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số trẻ chưa biết kiềm chế cảm xúc, hay giành đồ chơi của bạn.
  • Đa số trẻ có khả năng giao tiếp, diễn đạt rõ ràng ý nghĩ, biết chào hỏi lễ phép, dùng các từ “xin, cho, cảm ơn”. Nhiều trẻ thuộc và hát to nhiều ca khúc thiếu nhi, đọc thuộc các bài thơ dễ hiểu về gia đình và thiên nhiên. Tôi cần dành thêm thời gian để tập cho một số trẻ phát âm rõ từng từ, nói câu hoàn chỉnh hơn.
  • Trẻ mạnh dạn bộc lộ cảm xúc như vui, buồn, thích, sợ, giận và biết nói ra nguyên nhân tại sao trẻ có cảm xúc đó. Trẻ thường xuyên được thể hiện niềm vui khi được khen, được động viên, cười to và vỗ tay khi chúng ta hát, kể chuyện hài hước. Tôi cần có thêm nhiều giải pháp để giúp trẻ bộc lộ cảm xúc tiêu cực (buồn, sợ, giận) một cách lành mạnh và tích cực hơn thông qua trò chuyện, vẽ tranh.

Về hợp tác với phụ huynh

  • Tôi luôn giữ thái độ lắng nghe, tôn trọng và cầu thị ý kiến đóng góp của phụ huynh về công tác chăm sóc trẻ, về tác phong, ứng xử của tôi với trẻ và với chính phụ huynh. Tôi ghi nhận các ý kiến chân thành, phù hợp và nỗ lực cải thiện để làm tốt hơn công việc của mình.
  • Tôi tích cực trao đổi thông tin hai chiều với phụ huynh về tình hình ăn, ngủ, chơi, học tập của trẻ qua nhiều kênh như gặp mặt trực tiếp, trao đổi qua sổ liên lạc điện tử, qua nhóm lớp trên mạng xã hội. Tôi hỏi han, khích lệ trẻ áp dụng ở nhà lời dạy của cha mẹ, đồng thời đề nghị phụ huynh củng cố việc rèn nề nếp của trẻ ở nhà như ở trường.
  • Tôi nhiệt tình hỗ trợ phụ huynh những kỹ năng cần thiết để chăm sóc, giáo dục con đúng cách và phù hợp với lứa tuổi qua các buổi trò chuyện ở cuối giờ đón trẻ, qua các video hướng dẫn và tài liệu tham khảo tôi chia sẻ lên nhóm lớp. Một số phụ huynh tâm sự rất cảm kích vì được tôi tư vấn tận tình về cách hỗ trợ trẻ tập ăn dặm, tập đi vệ sinh đúng chỗ, cách khen thưởng phù hợp.
  • Tôi luôn nỗ lực xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó với cha mẹ trẻ bằng cách bày tỏ sự trân trọng, biết ơn với sự hợp tác, giúp đỡ của phụ huynh trong các hoạt động của lớp. Tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ làm thiệp, quà đơn giản để bày tỏ tình cảm với cha mẹ nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm gia đình.

Thuận lợi và khó khăn

Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ vừa qua, bên cạnh những thuận lợi tạo điều kiện cho tôi phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần vượt qua. Dưới đây, tôi xin phân tích cụ thể những yếu tố tác động tích cực và tiêu cực đến hiệu quả công việc của bản thân:

Thuận lợi

  • Ban giám hiệu trường Mầm non Hoa Huệ luôn quan tâm, tạo điều kiện để tôi phát triển chuyên môn thông qua việc cử đi học các lớp bồi dưỡng về phương pháp giáo dục tiên tiến, về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
  • Tôi nhận được sự hỗ trợ, động viên từ tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên đồng nghiệp có kinh nghiệm trong việc soạn giáo án, làm đồ dùng dạy học, tổ chức các hoạt động chơi cho trẻ. Chúng tôi thường xuyên dự giờ lẫn nhau và cùng nhau rút kinh nghiệm, chia sẻ các ý tưởng hay.
  • Lớp tôi được trang bị khá đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và học tập như bàn ghế, giường ngủ, góc chơi, sách vở, dụng cụ âm nhạc, đồ chơi ngoài trời.
  • Đa số phụ huynh lớp tôi rất quan tâm và hợp tác tích cực với giáo viên để nắm bắt tình hình và cùng nhau giáo dục trẻ. Các gia đình hăng hái tham gia các lớp kỹ năng chăm con do tôi tổ chức, hỗ trợ mua sắm thêm đồ dùng, tự làm đồ chơi để gửi tặng lớp.

Khó khăn

  • Tôi đôi lúc cảm thấy áp lực vì khối lượng công việc quá tải, phải đảm nhiệm nhiều vai trò từ chăm sóc, giáo dục trẻ đến việc giấy tờ sổ sách. Tôi cần cải thiện khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý, ưu tiên hơn.
  • Tôi chưa thực sự thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy, đặc biệt là thiết kế các trò chơi tương tác trên máy tính bảng. Tôi cần được tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng tin học, các lớp hướng dẫn sử dụng phần mềm dạy học cho trẻ mầm non.
  • Một số phụ huynh còn thờ ơ, ít quan tâm đến việc học của con ở trường, không phản hồi với giáo viên qua sổ liên lạc. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi, đánh giá sự tiến bộ của trẻ. Tôi sẽ chủ động hơn trong việc trao đổi, lắng nghe và thuyết phục cha mẹ hợp tác chặt chẽ hơn với nhà trường.
  • Một số trẻ còn gặp khó khăn khi chuyển lớp mới như khó thích nghi với giáo viên và bạn bè mới, lo lắng khi cha mẹ đưa đến lớp. Tôi cần kiên trì hơn trong việc tạo bầu không khí ấm áp, an toàn và rèn cho trẻ các kỹ năng xã hội cần thiết để hòa nhập.

Bài học kinh nghiệm

  • Tôi nhận ra rằng để thực hiện tốt vai trò người mẹ hiền thứ hai của trẻ, bản thân tôi cần trau dồi cả tài và đức, nghĩa là vừa giỏi chuyên môn vừa giàu lòng yêu thương, nhiệt huyết. Tôi sẽ không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới và luôn suy ngẫm để hoàn thiện nhân cách, đạo đức của một người giáo viên mầm non.
  • Tôi thấy việc phát huy tính chủ động, sáng tạo và sự kiên trì của cá nhân giáo viên có ý nghĩa quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Dù điều kiện cơ sở vật chất và sự hỗ trợ từ phía gia đình có hạn chế đến đâu, nếu tôi bằng tất cả tâm huyết, bằng óc sáng tạo và nghị lực không mệt mỏi tìm tòi, sẽ có thể làm nên những điều tưởng chừng bất khả thi.
  • Kinh nghiệm tôi rút ra là cần phối hợp nhuần nhuyễn và đồng bộ giữa chăm sóc và giáo dục, giữa phát triển thể chất và tinh thần, giữa lý thuyết và thực hành, giữa trường và gia đình để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Không nhân tố nào có thể tách rời mà cần song hành, bổ trợ cho nhau.
  • Tôi cũng học được bài học về sự đồng cảm, chia sẻ và kết nối các mối quan hệ xung quanh mình. Tôi sẽ luôn suy nghĩ đặt mình vào vị trí của trẻ, vị trí của cha mẹ trẻ cũng như của đồng nghiệp để hiểu và cảm thông hơn, để có thái độ và hành động phù hợp trong từng tình huống. Tôi tin rằng đó là chìa khóa để mở lòng và hợp tác với tất cả mọi người.

Định hướng phấn đấu

  • Trong năm học tới, tôi đặt mục tiêu trau dồi chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc đăng ký học thêm văn bằng 2 ngành Giáo dục mầm non để chuẩn hóa trình độ chuẩn giáo viên mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Tôi sẽ phấn đấu hoàn thiện năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học bằng cách tham gia các lớp tin học ứng dụng do trường và phòng giáo dục tổ chức, xin đồng nghiệp hướng dẫn trực tiếp những thao tác cơ bản khi làm bài giảng điện tử, khi sử dụng các phần mềm dạy học tương tác.
  • Trong công tác phối hợp với phụ huynh, tôi sẽ tích cực hơn trong việc lắng nghe tâm tư, chia sẻ khó khăn với cha mẹ trẻ để cùng nhau tháo gỡ, cùng nhau hỗ trợ trẻ. Tôi sẽ đa dạng hóa các hình thức truyền thông với phụ huynh như gửi tài liệu qua thư điện tử, gọi điện thoại, hẹn gặp trực tiếp để kịp thời giải đáp thắc mắc, cung cấp thêm thông tin cụ thể về trẻ.
  • Tôi quyết tâm phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong việc thiết kế các trò chơi, hoạt động vui chơi bổ ích nhằm thu hút sự say mê, hào hứng của trẻ với việc học và rèn luyện. Tôi sẽ tranh thủ những phút rảnh rỗi để tìm hiểu thêm ý tưởng trò chơi hay từ internet, mạnh dạn thử nghiệm những hình thức tổ chức hoạt động mới mẻ, lạ mắt hơn.
  • Quan trọng nhất, tôi sẽ kiên trì theo đuổi sự nghiệp trồng người với cả tâm huyết và lòng nhiệt thành, dù có khó khăn, vất vả. Tôi tin rằng mỗi ngày được chứng kiến những nụ cười, ánh mắt trong sáng và vô tư của trẻ thơ là niềm hạnh phúc và động lực vô giá đối với người giáo viên mầm non.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận chân thành của tôi khi tự đánh giá về quá trình công tác vừa qua. Tôi tự hào về những kết quả tích cực thu được, song cũng thấy còn nhiều điều cần phải học hỏi, cải thiện để ngày càng xứng đáng hơn với thiên chức cao cả của người giáo viên mầm non. Tôi ý thức được trách nhiệm to lớn của mình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai của đất nước, và sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh ấy.

Hành trang của tôi trên con đường phía trước chính là lòng yêu nghề, mến trẻ, là sự chân thành, tận tâm và tinh thần không ngừng học hỏi, sáng tạo. Tôi sẽ phát huy mạnh mẽ những phẩm chất ấy để mỗi ngày đến trường là một ngày tràn đầy hứng khởi, mỗi hoạt động cùng trẻ đều ấn tượng và ý nghĩa, để góp phần cho sự phát triển vượt bậc của các con, cho uy tín của nhà trường và cho niềm tự hào của chính bản thân mình.

Thông báo chính thức: Trung tâm không có bất cứ chi nhánh hay sự hợp tác nào ngoài những thông tin đã công bố trên website. Để tránh rủi ro vui lòng liên hệ trực tiếp thông qua các kênh chính thức của Giáo dục Đông Phương DPE.

Liên hệ Hotline tuyển sinh 0934.555.235 để chúng tôi tư vấn được chính xác nhất về các thông tin và phúc đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề tuyển sinh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

footer script